1. Sửa chữa điện ô tô là gì?

Sửa chữa điện oto là kiến thức và phương pháp từ cơ bản đến nâng cao để giải quyết những trục trặc, hư hỏng liên quan đến hệ thống điện và điện tử của một chiếc ô tô.

Sửa điện xe ô tô được xem là một kỹ thuật sửa chữa ô tô hiện đại, bởi công nghệ kỹ thuật tiên tiến ngày nay đã giúp tạo ra một chiếc ô tô hoạt động như một siêu máy tính, với hệ thống điện và điện tử phức tạp, tham gia vào mọi hoạt động của xe.

2. Hệ thống điện và điện tử của ô tô bao gồm những gì?

Ô tô được điều khiển bởi một hệ thống điện và điện tử với các hệ thống vô cùng đa dạng và phức tạp, bao gồm:

- Hệ thống khởi động

- Hệ thống nạp

- Hệ thống điều khiển động cơ

- Hệ thống chiếu sáng và tín hiệu

- Hệ thống điện phụ: nâng kính, gạt nước, khóa cửa, điều khiển từ xa

- Hệ thống điều khiển điều hòa không khí

- Hệ thống phanh điều khiển điện tử

- Hệ thống lái điện tử

- Hệ thống mã hóa khóa động cơ và chống trộm

- Hệ thống điều khiển xe

- Hệ thống định vị toàn cầu GPS…

3.Thợ sửa chữa điện ô tô và những kỹ năng cần có

Thợ sửa chữa điện oto hay còn gọi là kỹ thuật viên ( KTV) sửa chữa điện ô tô là người trực tiếp tiến hành sửa chữa, giải quyết các vấn đề trục trặc, hư hỏng thuộc phần điện của ô tô.

Một KTV sửa điện ô tô cần hội tủ đủ các kỹ năng dưới đây:

- Đã trải qua một lộ trình học tập và nghiên cứu về sửa chữa điện ô tô.

- Có kỹ năng khai thác nguồn tài nguyên internet để phục vụ cho việc tra cứu dữ liệu, tìm kiếm các giải pháp sửa chữa, từ đó ứng dụng vào công việc thực tế của mình.

- Hiểu rõ, biết cách nhận biết, phân tích và xử lý nhanh chóng, chính xác từ cơ bản đến nâng cao các nguyên nhân gây ra lỗi trên hệ thống điện ô tô.

- KTV sửa chữa điện oto đồng thời phải biết sử dụng tool công cụ đo kiểm, hàn nối, các dụng cụ cơ bản của nghề sửa chữa cơ ô tô để xử lý nhanh, chính xác trong mọi trường hợp.

- Một kỹ thuật viên sửa ô tô chuyên nghiệp còn phải có kỹ năng làm việc nhóm, theo tổ đội, theo tiêu chuẩn 5S.

- Tiếng Anh chuyên ngành kỹ thuật ô tô cũng là yêu cầu cần có của một thợ sửa chữa điện ô tô chuyên nghiệp. Đây là công cụ không thể thiếu cho các giải pháp sửa chữa điện ô tô chuyên sâu, giúp người thợ nâng cao tay nghề rất lớn.

- Kỹ thuật sửa chữa điện ô tô hiện đại đòi hỏi người thợ cần hiểu sâu về những kiến thức điện tử ô tô, các hệ thống điều khiển bằng điện, điện tử trên ô tô, phục vụ cho việc thực hành trong thực tế.

- Kiến thức là một chuyện, thực hành càng quan trọng hơn, người kỹ thuật viên cần được trải nghiệm các bệnh thực tế trên xe, từ đó bồi đắp trí nhớ về những kiến thức sửa chữa điện oto một cách chuyên sâu.

- Một kỹ năng bắt buộc khác của KTV sửa điện ô tô là kỹ năng sử dụng máy chẩn đoán, tài liệu hướng dẫn sửa chữa. Kỹ năng này lâu dà sẽ phục vụ cho việc xây dựng quy trình chẩn đoán, khoanh vùng hư hỏng trở nên khoa học, chính xác nhất.

- Trường hợp nếu bạn là tổ trưởng, tổ phó thì cần thêm các kỹ năng tiếp cận dịch vụ, đàm phán và thuyết phục khách hàng.

- Kỹ thuật viên sửa chữa điện và điện lạnh ô tô cần một yêu cầu quan trọng nữa, đó là bổ sung các kiến thức về sửa chữa ECU trên xe ô tô đời mới. Kỹ năng này hiện còn hạn chế ở nhiều KTV sửa chữa hệ thống điện ô tô tại Việt Nam.